Phụ nữ Ðiện Biên với các dự án khởi nghiệp

09:51 - Thứ Tư, 15/11/2023 Lượt xem: 2707 In bài viết

ĐBP - Thời gian qua, hội viên phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp thiết thực, mang lại hiệu quả. Qua đó, không chỉ phát huy thế mạnh, sở trường của phụ nữ trong phát triển kinh tế mà còn thúc đẩy phong trào phụ nữ khởi nghiệp ngày càng phát triển và lan tỏa.

Chị Mùa Thị Hoa, Giám đốc HTX Nông sản sạch Tây Bắc (bên trái) bên các sản phẩm từ quả táo mèo. Ảnh: Huyền Lâm

Nhận thấy trên thị trường có nhiều sản phẩm ăn vặt đa dạng, phong phú nhưng một số lại không có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sản xuất và chất lượng chưa tốt, giá thành cao, thành phần chứa nhiều chất không có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng… Trong khi đó, khẩu xén và chí chọp là món ăn truyền thống của địa phương, có hương vị thơm ngon, chất lượng ổn định, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và giá cả hợp lý, phù hợp với mọi lứa tuổi, đối tượng. Vì thế, Hợp tác xã (HTX) Hoa Ban trắng (TX. Mường Lay) đã quyết tâm triển khai thực hiện dự án “Lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc qua sản phẩm bánh khẩu xén, chí chọp”.  Dự án cũng tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ, lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc Thái trắng.

Chị Lò Chúc Chi, Giám đốc HTX Hoa Ban trắng chia sẻ: Triển khai dự án, HTX đã gắn kết 16 hộ gia đình tham gia hoạt động sản xuất có tổ chức, kiểm soát chặt chẽ quy trình, nguyên liệu, kỹ thuật, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm để cung cấp ra thị trường. Cao điểm như dịp tết, lễ hội, có sự kiện trong vùng, HTX cũng liên kết với hàng trăm hộ để sản xuất, tiêu thụ sản phẩm với số lượng lớn. Mặt khác, HTX không ngừng sáng tạo, cải tiến về mẫu mã, bao bì, kiểu dáng, tạo hương vị mới cho bánh để nâng cao chất lượng sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. HTX cũng tăng cường hoạt động quảng bá, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm qua các hội chợ thương mại, liên kết với hệ thống các siêu thị, kênh bán hàng online… Ðến nay, Dự án đã bước đầu mang lại hiệu quả khi mỗi năm có thể sản xuất và tiêu thụ từ 25 - 30 tấn bánh, doanh thu đạt khoảng 1,5 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt từ 18 - 20%, giải quyết việc làm cho 33 lao động nữ, thu nhập trung bình từ 2 - 5 triệu đồng/tháng.

Với mục đích chế biến quả sơn tra (táo mèo) thành những sản phẩm tiện lợi, dễ sử dụng, có tác dụng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng, giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn, tăng thu nhập cho người dân trồng sơn tra. HTX Nông sản sạch Tây Bắc (xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo) đã triển khai Dự án “Xây dựng thương hiệu để nâng tầm giá trị quả sơn tra”. Chị Mùa Thị Hoa, Giám đốc HTX Nông sản sạch Tây Bắc tâm sự:  Sơn tra là loại cây được trồng phổ biến tại địa phương, mỗi năm cho thu hoạch từ 4.000 - 5.000 tấn quả tươi. Tuy nhiên, sản lượng quả tươi chưa qua chế biến rất lớn, thị trường tiêu thụ nhỏ, giá cả bấp bênh phụ thuộc vào thương lái. Có những năm, do giá sơn tra xuống thấp nên người dân chẳng muốn thu hoạch, để quả rơi rụng hoặc bị đổ bỏ rất lãng phí. Ðể nâng cao giá trị quả sơn tra, HTX đã chủ động nghiên cứu, áp dụng công nghệ, phương pháp khác nhau để chế biến quả tươi thành nhiều sản phẩm đa dạng, nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng và có tác dụng tốt với sức khỏe người dùng. HTX cũng chủ động liên kết với các hộ dân trồng sơn tra để ổn định vùng nguyên liệu; chủ động bảo quản, dự trữ quả tươi để đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất lâu dài; xây dựng cơ chế kiểm soát chất lượng, truy suất nguồn gốc sản phẩm ra thị trường; đẩy mạnh các hình thức marketing, mở rộng thị trường, kênh phân phối bán hàng… Nhờ vậy, dự án đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giá trị các sản phẩm chế biến từ quả sơn tra tăng từ 5 - 20 lần so với bán quả tươi. Hiện năng lực sản xuất và tiêu thụ sơn tra của HTX đạt từ 18 - 20 tấn/năm, doanh thu đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập từ 3 - 4 triệu đồng/tháng. Ðến nay, HTX có 4 sản phẩm chế biến từ quả sơn tra, trong đó 2 sản phẩm: Giấm táo mèo và táo mèo khô sấy lạnh được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao của tỉnh.

Bà Nông Thị Thịnh, Trưởng ban Gia đình, Xã hội, Kinh tế (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh) khẳng định: Hưởng ứng phong trào phụ nữ khởi nghiệp, hội viên phụ nữ toàn tỉnh đã có nhiều ý tưởng, dự án khởi nghiệp để phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Từ năm 2019 đến nay, hội viên trong tỉnh đã có trên 160 ý tưởng, dự án khởi nghiệp tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Trong đó, nhiều ý tưởng, dự án đã được triển khai áp dụng trong thực tiễn và mang lại hiệu quả tích cực, đạt các giải cao trong cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp cấp tỉnh, cấp vùng, toàn quốc. Tháng 10 vừa qua, Dự án “Lưu giữ bản sắc văn hoá dân tộc qua sản phẩm bánh khẩu xén, chí chọp” đã vinh dự đoạt giải Ba trong Cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc năm 2023. Từ các ý tưởng, dự án khởi nghiệp đã phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, góp phần gìn giữ, phát triển và nâng cao giá trị tài nguyên bản địa, tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em phụ nữ.

Huyền Lâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top